Nước yến thật khi quan sát thấy có kết cấu sợi rõ ràng, yến nở không quá to, không bị nát, giữ được hình dáng sợi yến

Cách nhận biết nước yến thật và nước yến giả đơn giản cho bạn

Thứ ba - 21/03/2023 05:31 Fashion
Cách phân biệt nước yến thật giả
Yến sào là thực phẩm giàu dưỡng chất, theo các nghiên cứu, trong tổ yến có chứa đến 42 – 56% protein, 18 loại acid amin, trong đó có 9 loại đặc biệt cần thiết, cơ thể không thể tự tổng hợp được, cùng với đó là 31 loại vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng. Nước yến sào là sản phẩm được sản xuất từ tổ yến, trong đó, nguyên liệu chính là yến sào, đường phèn, nước tinh khiết, ngoài ra còn có thêm các nguyên liệu khác như hạt sen, hạt chia, nha đam… Đa số các loại nước yến hiện nay đều có chứa chất bảo quản, hương tổng hợp.

Yến sào thô đã dễ bị làm giả, nước yến lại càng dễ bị làm giả hơn. Để giả nước yến người ta có thể sử dụng mủ trôm, thạch rau câu và các nguyên liệu trông giống yến cho vào sản phẩm, thêm hương yến đường, hóa chất, các hương liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ để làm giả nước yến. Không chỉ vậy, người ta còn làm giả các loại yến sào của những thương hiệu nổi tiếng, có tên tuổi trên thị trường để bán được với giá cao hơn. Bạn có thể tham khảo cách nhận biết yến thật giả bằng cách:

1. Quan sát hình dáng sợi yến
Thông thường, nước yến các loại như yến chưng đường phèn, yến hạt sen… nước yến thường tương đối trong, quan sát thấy sợi yến ngắn, mảnh, nhỏ nhưng có hình dáng sợi rõ ràng. Nếu là nước yến cho người lớn thì các sợi yến dài và còn nguyên, không nát, không vụn. Trường hợp nước yến kém chất lượng, được làm từ yến vụn thì sợi yến cực kỳ ngắn, tuy nhiên ít nhất vẫn giữ được hình dáng của sợi yến.

Trong khi đó, với các loại nước yến trộn, yến giả, khi quan sát không dễ nhận biết được hình dáng sợi đặc trưng của yến. Nước yến thường có màu đục, không trong, cảm giác yến nở to hoặc thậm chí không thể quan sát thấy hình dạng của sợi yến. Bạn nên mua nước yến của các thương hiệu uy tín, có tên tuổi, có tem mác rõ ràng để đối chiếu, như vậy sẽ thấy được sự khác biệt rõ rệt về kết cấu sợi yến của hai loại này.

2. Về mùi vị khi thưởng thức
Nếu quan sát mà không chắc về phán đoán của mình, bạn có thể thử thưởng thức để nhận biết xem mình mua là nước yến thật hay yến giả. Nước yến thật khi uống bạn sẽ cảm nhận được sợi yến rõ ràng, khi ăn vào yến mềm nhưng vẫn đảm bảo được độ giòn, dai, yến thật có vị ngọt thanh, mùi thơm dịu nhẹ, nếu được chưng cùng đường phèn thì sau khi cảm nhận được vị ngọt của sợi yến sẽ thấy vị ngọt thanh đậm đà của đường phèn còn vương ở lưỡi và khoang miệng.

Trong khi đó, yến giả có thể sử dụng yến vụn, kết hợp với các nguyên liệu khác giống yến hoặc làm từ hóa chất, hương yến tổng hợp… Do đó, khi uống vào, nếu có sợi yến thật, chỉ có cảm giác một chút giòn dai của yến, còn lại là cảm giác lợn cợn, giòn mềm, không dai, không thấy vị ngọt thanh của yến, toàn là vị nước đường ngọt gắt, khó chịu ở miệng.

3. Về hiệu quả khi sử dụng
Đánh giá hiệu quả của nước yến sau khi sử dụng cũng là một trong những cách nhận biết nước yến thật giả mà bạn có thể tham khảo. Yến sào không phải là thuốc cũng không phải là thần dược, do đó, khi uống vào tất nhiên bạn sẽ không cảm thấy khỏe khoắn ngay lập tức. Tuy nhiên, ít ra, khi uống yến thật, chúng ta có cảm giác thư giãn, thoải mái, dạ dày không hề cồn cào, khó chịu, tinh thần cũng phấn chấn, bớt mệt mỏi, căng thẳng hơn. Việc sử dụng nước yến sào thật, thường xuyên và đều đặn có thể cải thiện sức khỏe, giúp da bạn hồng hào, tươi tắn hơn.

Trong khi đó, nếu chẳng may mua phải yến sào giả, nếu yến trộn mủ trôm, nha đam, thạch rau câu, bạn sẽ có cảm giác giải nhiệt, cơ thể cũng mát mẻ đã khát hơn. Tuy nhiên, nếu dùng nước yến giả, chứa hóa chất, sẽ cảm thấy người mệt mỏi, khó chịu, đối với những người dạ dày không tốt, sẽ có cảm giác đau, khó chịu ở dạ dày. Một số trường hợp còn xuất hiện hiện tượng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa sau khi dùng nước yến.

Thông thường, với yến sào giả do lượng nước yến sử dụng không nhiều nên ở người khỏe mạnh thường sẽ không có triệu chứng bất thường đặc biệt, nhưng với những người sức khỏe, đặc biệt là hệ tiêu hóa kém các triệu chứng thường nghiêm trọng và rõ rệt hơn nhiều. Không chỉ vậy, các loại yến giả này nếu sử dụng lâu dài, chẳng những không mang đến tác dụng tốt cho sức khỏe, ngược lại còn khiến sức khỏe ngày càng suy giảm, bệnh tình thêm nặng nề hơn.
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây